Chuyển quặng bauxite xuống Bình Thuận không khó?


Các chuyên gia cho hay, công nghệ vận chuyển đưa quặng bauxite sau khai thác ở Tây Nguyên xuống Bình Thuận để chế tác alumin không hề khó. Công nghệ vận chuyển bằng đường ống được đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao và có độ rủi ro thấp nhất. Thậm chí, ngay cả khi có rủi ro cũng không gây hại cho môi trường.

Không khó

PGS.TS Nguyễn Đình Hòe, Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường cho biết để tránh rủi ro, cách tốt nhất là đưa quặng bauxite sau khi khai thác xuống Bình Thuận để chế tác alumin đồng thời chôn bùn đỏ ở gần biển. Việc vận chuyển có thể sử dụng đường ống. Công nghệ làm đường ống không hề khó.

Một loại đường ống được sử dụng trên thế giới
Một loại đường ống được sử dụng trên thế giới


Ông Phạm Quang Tú, phó viện trưởng Viện Tư vấn Phát triển cho biết, công nghệ làm đường ống chuyển quặng bauxite từ nơi khai thác đến nơi chế tác alumin-nhôm không phải là công nghệ mới. Trong nhiều loại hình công nghệ vận chuyển, công nghệ vận chuyển bằng đường ống được đánh giá là có hiệu quả kinh tế cao và có độ rủi ro thấp nhất. Nhiều nước trên thế giới đã làm. Việc làm đường ống cũng không quá phức tạp.

Ông Phạm Quang Tú cho hay, để chuyển hóa chất, than… lên Tây Nguyên, người ta cũng phải làm đường, phải dùng các phương tiện vận tải (ví dụ như ô tô) để vận chuyển lên. Xét về góc độ kinh tế, việc làm đường ống để chuyển quặng bauxite từ Tây Nguyên xuống Bình Thuận vừa an toàn vừa có hiệu quả kinh tế hơn rất nhiều. Theo tính toán, chi phí làm đường vận chuyển bằng đường ống chỉ bằng 40% chi phí vận chuyển đường sắt hoặc đường bộ.

Trên thực tế, Việt Nam đã áp dụng công nghệ này cho các ngành công nghiệp khai thác và vận chuyển dầu mỏ, khí đốt. Người ta sẽ dùng đường ống để đưa dầu mỏ từ biển vào đất liền. Với vận chuyển quặng bauxite, chúng ta có thể làm đường ống đặt sâu trong lòng đất, hoặc làm đường ống “là là” trên mặt đất.

Với công nghệ này, ngoài việc lợi dụng độ chênh cao 700m giữa nơi khai thác bauxite trên Tây Nguyên và vùng ven biển, người ta sẽ dùng áp lực không khí để thổi quặng bauxite từ phía trên xuống phía dưới theo các đường ống. Trên thực tế Braxin là nước đã áp dụng công nghệ này và được đánh giá rất có hiệu quả.

TS Nguyễn Thành Sơn, giám đốc Công ty Năng lượng Sông Hồng cũng cho rằng, dùng đường ống vận chuyển tinh quặng xuống Bình Thuận là giải pháp cần phải được tính đến. Ngoài vận chuyển bằng đường ống còn rất nhiều giải pháp vận chuyển khác có thể áp dụng như làm băng tải, cáp treo…

Rẻ và an toàn

Các chuyên gia cho biết, việc vận chuyển quặng bauxite sau khai thác từ Tây Nguyên xuống Bình Thuận ít rủi ro hơn rất nhiều so với việc chế tác alumin ngay tại Tây Nguyên.

Theo ông Nguyễn Thanh Liêm, trưởng ban nhôm – bauxite, Tập đoàn Than Khoáng sản VN (TKV), do chế biến luôn tại khu vực Tây Nguyên nên sẽ phải vận chuyển nguyên liệu lên và sản phẩm xuống. Trong quá trình vận chuyển chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến môi trường và làm tăng chi phí vận tải. Nếu chuyển xuống biển, công nghệ trung hòa chính là sử dụng muối của biển trung hòa bùn đỏ. Như vậy, đặt sát biển có nhiều cái lợi như: an toàn hơn, chi phí, môi trường cũng được đảm bảo hơn. Tuy nhiên, ông Liêm lại khẳng định, TKV vẫn thực hiện các dự án đang triển khai tại Tây Nguyên.

PV (tổng hợp)

Thực tế cho thấy, việc vận chuyển bằng đường ống (hoặc sử dụng băng chuyền, cáp treo) ít gặp sự cố. Tuy nhiên, ngay cả gặp sự cố như vỡ đường ống, thì nguy cơ cũng không lớn. Quặng bauxite sau khi khai thác có chứa bụi, đất đá bám xung quanh đã được tuyển rửa, phần còn lại được chuyển đi là quặng tinh. Các quặng tinh này không chứa các hóa chất độc hại. Vì thế, trong trường hợp xảy ra sự cố, thì thiệt hại lớn nhất chỉ là sự thất thoát quặng bauxite chứ không gây độc hại cho môi trường.

TS Nguyễn Thành Sơn dẫn chứng thêm, để sản xuất alumin thì người ta cần phải có than, hóa chất. Nếu chúng ta làm ở Tây Nguyên, chúng ta sẽ phải vận chuyển ngược than và hóa chất từ dưới biển lên Tây Nguyên. Trong khi đó, nếu làm ở Bình Thuận thì người ta chỉ việc chuyển xuống phía dưới quặng bauxite. “Việc chuyển từ dưới lên sẽ khó khăn hơn rất nhiều nếu chúng ta chuyển từ trên xuống dưới. Đấy là chưa kể việc chuyển quặng tinh (không gây hại cho môi trường) an toàn hơn việc chuyển than và hóa chất từ phía dưới lên”, TS Sơn phân tích.

Đặc biệt, các chuyên gia cho biết, điều quan trọng, việc chuyển quặng bauxite xuống Bình Thuận có giá thành thấp hơn rất nhiều so với các loại vận tải khác.

Sơn Hà (Bee.net)

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

%d bloggers like this: